วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

วัดคูหาสวรรค์

                                วัดคูหาสวรรค์






                   วัดคูหาสวรรค์  เป็นวัดที่มีความสำคัญวัดหนึ่งในประวัติศาสตร์  ที่พระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์โปรดในการเสด็จอยู่เสมอ  มีโบราณสถานและรูปแบบศิลปกรรมที่สำคัญ
ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “วัดคูหาสูง”  หรือ  “วัดสูง”  ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างเมื่อใด  ตามตำนานนางเลือดขาวระบุไว้ว่า  เมื่อตาสามโมกับยายเพชรถึงแก่กรรมแล้ว  กุมารกับนางเลือดขาวให้นำอัฐิของท่านทั้งสองไปเก็บไว้ในถ้ำคูหาสวรรค์  ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ ๑ องค์  และพระพุทธรูปปูนปั้น  ปั้นด้วยดินเหนียวเรียงแถวเป็นระเบียบทางด้านทิศเหนือ  ทิศใต้  และทิศตะวันตก  รวม ๓๗ องค์
พระมหากษัตริย์หลายพระองค์เคยเสด็จประพาสที่นี่  ดังพระปรมาภิไธยย่อที่ทรงจารึกไว้ว่า  จ.ป.ร.๑๐๘  บริเวณหน้าถ้ำ  และเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จ     พระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  เคยเสด็จประพาสถ้ำคูหาสวรรค์  ทรงจารึกพระปรมาภิไธย ภปร.และสก.๑๗.๓.๒๕๐๒ ไว้ที่เพิงหน้าถ้ำ  ถ้ำนี้ลึกและยาว  มีทางลอดใต้ภูเขาออกไปถ้ำนางคลอดซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่ง  ปัจจุบันวัดคูหาสวรรค์ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นพระอารามหลวง  ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเชิงเขาหัวแตก  ตำบลคูหาสวรรค์  ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง  อยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดพัทลุงประมาณ ๘๐๐ เมตร







วัดคูหาสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น